DET và DEM trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa

#1
Trong vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu khi vận chuyển hay lấy cont tại cảng thì các bạn cần lưu ý 3 loại lưu phí cont sau: DEM, DET và Storage Charge. Vậy 3 loại lưu phí này là gì. Những nguyên nhân nào gây có thể khiến bạn tốn phí, bạn cần đọc kỹ bài dưới đây của CWT.

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fcwtlogistics.net%2Fwp-content%2Fuploads%2F2019%2F04%2F080419_4.jpg&hash=d6b833d2b2cf9433be1c37fc03d6fd45

Trong logistics, các trường hợp phát sinh chi phí đa số là DEM và DET còn còn Storage Charge thì lâu lâu vẫn có thể phát sinh. Các loại phí này gồm có 3 bên tham gia vào đó là: Hãng tàu, Khách hàng và Cảng. Các loại phí cũng cũng được chia ra làm 2 loại đó là Miễn phí và Thu phí.

Phí DEM - Demurrage: Đây là phí lưu cont tại bãi của cảng, khi hàng được tàu bốc xuống. Phí này được đóng trực tiếp cho hãng tàu
Phí DET - Detention: Đây là phí lưu cont tại kho bãi của khách hàng. Khách hàng đóng phí này trực tiếp cho hãng tàu.
Storage Charge: Đây là phí lưu cont tại cảng, khách hàng đóng trực tiếp cho cảng tàu.
Tìm hiểu chuyên sâu hơn về phí DEM
Demurrage Charge (DEM) là phí lưu container tại “bãi của cảng”, mà khách hàng đóng trực tiếp cho hãng tàu. Nhiều bạn thắc mắc là tại sao mình lưu container tại cảng mà lại đóng phí cho hãng tàu.
Trên thực tế hãng tàu đã thỏa thuận với cảng giá riêng, khi hãng tàu thu của khách hàng thì cảng sẽ thu lại của hãng tàu. Mỗi hãng tàu đều có thời gian DEM FREE dành cho các khách hàng của mình, các hãng tàu đều có thời gian và phí trễ khác nhau.
Thời gian: Trung bình là 7 ngày
Phí phạt/ngày/cont:
proxy.php?image=https%3A%2F%2Fcwtlogistics.net%2Fwp-content%2Fuploads%2F2019%2F04%2F080419_3.jpg&hash=bb8e5e88524e9867570764305037313e

Ví dụ:Một ví dụ cho các bạn dễ hiểu, bạn có 1 lô hàng hóa chất từ Mỹ sang Việt Nam, trên giấy D/O có ghi rõ ngày bạn lấy hàng là 1-5-2050 ( ví dụ ở tương lại nhé :v ). Hãng tàu của bạn có DEM FREE là 7 ngày, có nghĩa là container của bạn được free 7 ngày tại cảng, tới ngày 7-5-2050 là hết hạn, bạn phải tới lấy cont trước ngày này. Nếu để qua ngày 8-5 thì bạn sẽ bị phạt. Phí này được cộng dồn lũy tiến theo từng ngày.
Tìm hiểu chuyên sâu hơn về phí DET
Detention (DET) là phí lưu container tại “kho hàng của khách hàng”, khách hàng đóng phí trực tiếp cho hãng tàu. Cũng giống như phí DET, các bạn cũng có thời gian FREE và phí tiền phạt. Phí này cũng được tính theo ngày và tùy thuộc vào kích thước và chủng loại của container.
proxy.php?image=https%3A%2F%2Fcwtlogistics.net%2Fwp-content%2Fuploads%2F2019%2F04%2F080419_1.png&hash=726c29e8a3e34360c4e302347eebf14f

Ví dụ:Dựa trên ví dụ DEM ở trên, tới ngày 7-5-2050 là bạn đã hết hạn FREE. Hãng tàu cho ban thêm 5 ngày FREE DET nữa có nghĩa là bạn có quyền kéo cont về kho của bạn, bắt đầu tính từ ngày 8-5-2050, đến ngày 12-5-2050 là bạn phải trả cont lại cho hãng tàu. Nếu đến ngày 14-5-2050 mà bạn mới đem cont trả thì bạn phải chịu phí phạt 2 ngày.
Lưu ý:Thời gian tính phí DEM được tính từ ngày bạn lấy cont ra khỏi cảng, cho dù bạn tới lấy cont sớm thì thời gian FREE của DEM cũng không được cộng dồn vào thời gian FREE của DET. Bạn nên tìm hiểu rõ cái này để tránh bị phạt oan.
Tìm hiểu chuyên sâu hơn về phí Storage Charge
Đây là loại phí rất khó hiểu, khi quá hạn FREE DEM thì bạn sẽ bị phạt, thì bạn phải đóng phí Storage Charge cho cảng, phí này cũng có thể được gộp hoặc không gộp chung với phí DEM.Free Time dành cho DEM và DET
Đây là thời gian mà hãng tàu sẽ cấp cho bạn được gộp chung lại từ FREE DEM và DET, cái này sẽ mang lại lợi ích chung từ 2 bên.
Ví dụ:Hãng tàu sẽ cho bạn 7 DEM và 5 DET vậy là tổng là 15 ngày FREE. Thay vào đó hãng sẽ cho bạn lại 10 ngày, bạn tự chia thời gian DEM và DET. Nếu bạn chọn 3 ngày DEM thì 7 ngày sẽ là DET, điều này giúp khách hàng có thể cân đối thời gian, nếu bên bạn có thể kéo cont nhanh, nhưng bốc dỡ hàng lại chậm, hay bên bạn không có kho để lưu hàng thì bạn có thể chọn 1 DEM - 9 DET.
Hiện nay Cwt cung cấp các dịch vụ logistics, kho bãi, chuyên vận chuyển hàng hóa Campuchia, Thái Lan. Nếu các bạn quan tâm hãy liên hệ với chúng tôi.
 
Top