kinh nghiệm mở quán cafe mà bạn nên quan tâm

#1
Nhiều người khi mở quán cafe thường bỏ qua bước nghiên cứu thị trường mà bắt đầu ngay với bước xây dựng ý tưởng kinh doanh quán cafe. Tuy nhiên, đây chính là lý do đầu tiên dẫn đến việc các quán cafe sau một thời gian mở cửa đều làm ăn thua lỗ và không có khách hàng. Như ông bà ta đã đúc kết “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu thị trường luôn luôn là một bước không thể thiếu cho dù bạn kinh doanh cafe hay bất cứ thứ gì.
Về cơ bản, khi thăm dò, khảo sát thị trường, bạn cần phải trả lời được các câu hỏi dưới đây:
proxy.php?image=https%3A%2F%2Fipos.vn%2Fwp-content%2Fuploads%2F2018%2F03%2FMO-QUAN-CAFE-02-1.png&hash=321b316112a471a1d7a395e4d349db08

Việc nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể thông qua các công ty bán báo cáo nghiên cứu thị trường hoặc thực hiện theo đối thủ. Cho dù hình thức nghiên cứu là truyền thống (offline) hay qua các công cụ Internet (Google, bảng biểu, Facebook) thì báo cáo nghiên cứu vẫn phải đáp ứng được các yêu cầu như: độ tuổi người khảo sát, giới tính, công việc, mức thu nhập hàng tháng, chi phí họ bỏ ra để giải trí, vị trí địa lý, v.v…
Bạn phải có kế hoạch nghiên cứu cụ thể từng bước, bước đầu tiên là gì, cần chuẩn bị những công cụ như thế nào? Khi hiểu thị trường mục tiêu, xác định được nhóm đối tượng khách hàng hướng đến, bạn sẽ lên được kế hoạch chi tiết để nhắm thẳng vào nhóm đối tượng đó. Ví dụ bạn kinh doanh cơm cafe nhạc, bạn phải xem khu bạn dự định mở giờ giấc của dân cư thế nào, có nhiều quán cafe cùng thể loại hay không? Hiểu thị trường cần gì bạn mới dễ dàng cung cấp đúng nhu cầu của họ.
2. Lên ý tưởng kinh doanh mở quán cafe
Khi đã có cái nhìn tổng quát về thị trường, bước tiếp theo là lên ý tưởng kinh doanh để giảm thiểu rủi ro cho người đầu tư. Hãy hình dung thật chi tiết sau khi mở quán cafe, bạn sẽ bán những loại đồ gì, theo phong cách takeaway hay ngồi lại, dành cho đối tượng nào, v…v… Hoặc nếu bạn yêu thích một thương hiệu cafe nào đó đang có mặt trên thị trường, bạn cũng có thể tính đến phương án mua nhượng quyền thương hiệu nhưng cần chú ý về các thủ tục và ngân sách.
Khi lên ý tưởng kinh doanh quán cafe bạn cũng cần chú ý đến xu hướng của thị trường. Nắm bắt được nhu cầu, xu hướng kinh doanh đồ uống thịnh hành của thị trường thì ý tưởng kinh doanh của bạn mới có tính ứng dụng và không bị lỗi thời. Ví dụ như hình thức kinh doanh cafe độc lạ sẽ vẫn tồn tại nhưng không còn là xu hướng như các năm trước thì bạn cần hướng đến các hình thức khác như kinh doanh theo chuỗi. Với ưu điểm quy trình quản lý được chuẩn hóa, dễ nhân rộng thêm vào đó các tập khách hàng đã được phân hóa rõ ràng, chuỗi cafe sẽ đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu tạo nên xu hướng của thị trường.
proxy.php?image=https%3A%2F%2Fipos.vn%2Fwp-content%2Fuploads%2F2018%2F03%2FMO-QUAN-CAFE-03-1.png&hash=e1c5fb82271048cfdc3da9af999fa18a

Bạn không thể mở một quán cafe và bán cho tất cả các đối tượng khách hàng. Do đó xác định được nhóm đối tượng mình hướng đến, tập trung tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh để trở thành người dẫn đầu. Khâu chuẩn bị ban đầu sẽ có những khó khăn nhất định vì bạn chưa rõ điều mình làm có được thị trường đón nhận.
>> xem thêm:dự án mở quán cà phê
 
Top