Tham vọng của Vingroup khi tham gia bất động sản công nghiệp

#1
Theo ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup cho biết: “Vingroup xác định bất động sản công nghiệp sẽ là mảng kinh doanh chính và quan trọng trong tương lai bởi lĩnh vực này mang lại dòng tiền thường xuyên”.

Không chỉ phục vụ cho việc đón sóng chuyển dịch đầu tư, mảng kinh doanh mới này còn là bước đệm cho VinFast với tham vọng phát triển mạng lưới công nghiệp phụ trợ.
Chính điều này, bất động sản công nghiệp đang trở thành cái tên được Vingroup theo đuổi với những động thái rõ ràng cụ thể như tăng vốn từ 70 tỷ lên 6.000 tỷ cho công ty con phụ trách mảng này. Đặc biệt đầu tháng 4 vừa qua, Vinhomes IZ đề xuất đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (Hải Phòng) trên diện tích 319 ha, với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng. Điều này càng chúng tỏ tham vọng rất lớn của Vìgroup đối với mảng kinh doanh bất động sản công nghiệp này.
Tại phiên họp thường niên tổ chức tuần qua, lãnh đạo Vingroup và Vinhomes lý giải việc quyết định đầu tư là tận dụng cơ hội từ điều kiện vĩ mô và xu hướng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). “Vingroup xác định bất động sản công nghiệp sẽ là mảng kinh doanh chính và quan trọng trong tương lai bởi lĩnh vực này mang lại dòng tiền thường xuyên”, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup nói.
Dù vậy, việc đón sóng đầu tư vẫn chưa phải yếu tố chính bởi quyết định phát triển bất động sản công nghiệp còn mang theo tham vọng rất lớn của Vìgroup về việc mở rộng hệ sinh thái mảng sản xuất. Theo bà Nguyễn Diệu Linh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinhomes thì những khách hàng mục tiêu ban đầu của mảng bất động sản công nghiệp sẽ là các đơn vị trong chuỗi cung ứng linh kiện ôtô với mục đích tạo ra hệ sinh thái xung quanh VinFast về cả yếu tố sản xuất và địa lý.

Nhìn lại thị Việt Nam luôn khao khát phát triển ngành công nghệ phụ trợ cụ thể là ngành sản xuất ôtô trong hơn hai thập kỷ qua. Tỷ lệ nội địa hóa ôtô ở Thái Lan đã lên đên 80% trong khi đó Việt Nam đến nay trung bình mới đạt 7-10%. Theo đánh giá của Bộ Công Thương thì ngành sản xuất ôtô nội địa chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi, trong khi các sản phẩm được nội địa hóa, phần lớn là hàm lượng công nghệ thấp như săm, lốp, ghế ngồi, gương, khung vỏ, kính…
Nhận thức được điều này, Vingroup đã xác định VinFast là trọng tâm trong tương lai, có thể thay đổi thực tế này, đặc biệt với chiến lược phát triển khu công nghiệp. Do vậy, Vingroup sau khi xây dựng nhà máy đã kéo những tên tuổi lớn trong ngành phụ trợ như ZF, Lear, Faurecia, Antolin, Aapico, LG Chem, VinFast – An phát, Nexmo, Namyang về khu tổ hợp VinFast ở Hải Phòng.
“Trước mắt chúng tôi sẽ tìm kiếm khách thuê mảng khu công nghiệp là những đơn vị trong chuỗi cung ứng cho VinFast, sau đó sẽ mở rộng các đối tượng khác”, Chủ tịch Vinhomes nói.
Cụ thể, việc thành lập riêng một đơn vị quản lý sẽ tạo ra sự rõ ràng hơn trong mô hình kinh doanh. Khu tổ hợp VinFast sẽ được chuyển sang bất động sản công nghiệp do Vinhomes quản lý và VinFast trở thành một trong các khách hàng thuê đầu tiên.
Việc tách bạch giữa bất động sản công nghiệp và sản xuất cũng tránh sự chồng chéo trong quản lý tại VinFast, đồng thời tạo ra một hệ thống thu hút đầu tư thích hợp.
Theo đại diện Vinhomes cho biết mục tiêu là mảng bất động sản công nghiệp sẽ đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu. Căn cứ theo kế hoạch doanh thu năm 2020, mảng này có thể mang về 14.000-15.000 tỷ đồng trong tương lai. Con số này chỉ đứng sau quy mô doanh thu mảng kinh doanh bất động sản và mảng bán lẻ đã thoái vốn.
Như vậy có thể thấy, bất động sản công nghiệp đang lọt vào tầm ngắm của tập đoàn lớn mạnh Vingroup. Với tiềm lực mạnh và tham vọng thay đổi ngành sản xuất ôtô cũng như phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Điều này không chỉ đem đến lợi nhuận lớn cho tập đoàn mà có ý nghĩa rất lớn đối với cả người dân Việt Nam.
Xem các dự án hot nhất tại: blog.reti.vn
 
Top